Lo ngại bảo mật, khách hàng rụt rè thực hiện giao dịch của Fintech

Nhiều khách hàng vẫn còn nhiều lo lắng về những rủi ro bảo mật khi thực hiện các giao dịch của Fintech như lộ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, rủi ro mất tiền…

Fintech đang đem lại nhiều giá trị cho khách hàng dùng dịch vụ ngân hàng, tài chính

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Ngân hàng và Fintech: Cơ hội và thách thức” diễn ra ngày 10/11 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh Fintech (là từ dùng để nói tới các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ) đang đem lại nhiều giá trị như giảm thời gian, chi phí giao dịch, đem đến trải nghiệm mới hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, tài chính.

Về phía ngân hàng, sự hợp tác với các công ty Fintech sẽ mang tới những đổi mới, sáng tạo giúp cải thiện và thay đổi căn bản nghiệp vụ ngân hàng truyền thống như thanh toán, xác thực khách hàng, mở tài khoản, cho vay hay huy động vốn…

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, các công ty Fintech mặc dù có ưu thế về công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo nhưng lại ít kinh nghiệm trong hoạt động tài chính, ngân hàng. Hệ thống kiểm soát, tuân thủ nội bộ chưa đầy đủ. Mạng lưới tiếp cận khách hàng còn nhiều hạn chế…

Trong khi, các ngân hàng truyền thống lại có thể mạnh về mạng lưới khách hàng, nguồn nhân lực, bộ máy kiểm soát tuân thủ pháp lý chắc chắn hơn.

Chính vì vậy, ngân hàng và Fintech nên thay đổi tư duy, không nên coi nhau là đối thủ cạnh tranh mà cần hướng tới sự hợp tác cùng có lợi.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, bên cạnh các cơ hội phát triển, làn sóng Fintech cũng đưa đến những thách thức cho hệ thống ngân hàng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện khách hàng vẫn còn nhiều lo lắng về những rủi ro khi thực hiện các giao dịch của Fintech như lộ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, rủi ro mất tiền…

Đây cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng còn e dè khi sử dụng, cũng như các ngân hàng ngần ngại khi hợp tác vì phải chia sẻ thông tin khách hàng với các công ty Fintech.

Trước những băn khoăn này, ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, khi hợp tác, ngân hàng và Fintech cần phải làm rõ trách nhiệm của từng bên đối với cung ứng dịch vụ khách hàng.

Từ phía ngân hàng, cần có quy định rõ dữ liệu nào được cung cấp cho Fintech. Khi đưa sản phẩm vào ứng dụng, ngân hàng cũng cần giám sát các dữ liệu có được sử dụng đúng mục đích không, đồng thời phải có chính sách bảo vệ thông tin khách hàng.

Với các công ty Fintech, cần quan tâm đến khía cạnh bảo mật ngay từ khi đưa ra ý tưởng, thực hiện song song giữa sáng tạo và tăng cường bảo mật cho giao dịch của khách hàng.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động tiếp cận các vấn đề liên quan đến Fintech trong lĩnh vực ngân hàng thông qua việc thành lập Ban chỉ đạo về lĩnh vực Fintech với nhiệm vụ nghiên cứu và xử lý những vấn đề liên quan đến khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam, bảo đảm sự phát triển lành mạnh, hài hòa của hệ thông ngân hàng, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech, phù hợp với chủ trương và định hướng của Chính phủ.

Đối với các giải pháp nghiệp vụ mới của các công ty Fintech mà phạm vi hiện hành chưa quy định, NHNN có kế hoạch nghiên cứu, áp dụng cách thức quản lý theo khuôn khổ pháp lý thử nghiệm, phù hợp với thực tiễn, thông lệ quốc tế, tiến tới ban hành khuôn khổ pháp lý và quản lý chính thức trong thời gian tới.

Theo ICTNews

Thêm bình luận

Plain text

  • Không được dùng mã HTML.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.